vsalogo

Bắt đầu “cứu” làng chài thuộc diện đẹp nhất thế giới giữa vịnh Hạ Long

Ngày đăng: 12/04/2024
Sau một thời gian dài cân đối ngân sách, đến nay Ban Quản lý vịnh Hạ Long mới chính thức “cứu” làng chài, nhưng chỉ đủ tiền làm lại khu nhà Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn. Hàng chục ngôi nhà của ngư dân cũng đang xuống cấp nghiêm trọng thì không biết lấy nguồn tiền ở đâu để sửa chữa.

Bắt đầu “cứu” làng chài thuộc diện đẹp nhất thế giới giữa vịnh Hạ Long
Các hạng mục của Trung tâm Văn hóa nổi Cửa Vạn đều xuống cấp nghiêm trọng. Ảnh: Nguyễn Hùng

Ban Quản lý vịnh Hạ Long vừa có công văn gửi các doanh nghiệp dịch vụ, lữ hành du lịch về việc tạm dừng đón khách tham quan Trung tâm Văn hoá nổi Cửa Vạn, để tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa Trung tâm Văn hóa nổi Cửa Vạn.

Các hoạt động tham quan khu vực làng chài Cửa Vạn - nơi đã từng lọt vào danh sách top 16 ngôi làng cổ đẹp nhất thế giới và trải nghiệm các dịch vụ du lịch như chèo đò, chèo kayak… - vẫn được triển khai phục vụ khách du lịch.

Trung tâm Văn hóa nổi Cửa Vạn thuộc tuyến tham quan số 3 trên vịnh Hạ Long, là nơi trưng bày, giới thiệu các tài liệu, hiện vật, hình ảnh về di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của ngư dân Hạ Long xưa và nay.

Khu bảo tồn lớp học làng chài Cửa Vạn bị lật chìm nhưng hiện vẫn chưa bố trí được vốn để dựng lại. Ảnh: Nguyễn Hùng
Khu bảo tồn lớp học làng chài Cửa Vạn bị lật chìm nhưng hiện vẫn chưa bố trí được vốn để dựng lại. Ảnh: Nguyễn Hùng

Ngoài Trung tâm Văn hóa nổi, làng chài Cửa Vạn còn có hàng chục nóc nhà của ngư dân và khu bảo tồn lớp học được đầu tư, duy trì từ nguồn ngân sách nhằm giữ lại phần nào hồn cốt của làng chài nổi tiếng sau khi ngư dân được đưa lên bờ.

Tất cả đều đã xuống cấp nghiêm trọng, trong đó cả Trung tâm Văn hóa nổi và khu bảo tồn lớp học đều nghiêng chìm xuống biển.

Tuy nhiên, theo đại diện Ban Quản lý vịnh Hạ Long, trước mắt chỉ có tiền cứu Trung tâm Văn hóa nổi Cửa Vạn, những hạng mục khác tính sau.

Một trong những nhà bảo tồn của ngư dân ở làng chài Vung Viêng hiện đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn phải đợi vốn dù thu từ bán vé tham quan vịnh Hạ Long có năm đạt hơn 1.200 tỉ đồng, năm 2023 thu khoảng 800 tỉ đồng. Ảnh: Nguyễn Hùng
Một trong những nhà bảo tồn của ngư dân ở làng chài Vung Viêng hiện đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn phải đợi vốn dù thu từ bán vé tham quan vịnh Hạ Long có năm đạt hơn 1.200 tỉ đồng, năm 2023 thu khoảng 800 tỉ đồng. Ảnh: Nguyễn Hùng

Trên vịnh Hạ Long có 2 làng chài cổ nổi tiếng thế giới là Cửa Vạn và Vung Viêng nhưng đều xuống cấp nghiêm trọng. Theo ông Nguyễn Trung Hậu - Phó trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long, để “cứu” cả 2 làng chài cần khoảng 25 tỉ đồng, bởi phải làm mới toàn bộ tất cả các hạng mục. Tuy nhiên, đơn vị chỉ bố trí được khoảng 4 tỉ đồng để làm lại Trung tâm Văn hóa nổi.

Cơ sở vật chất ở 2 làng chài cổ nổi tiếng này đã xuống cấp từ nhiều năm qua, nhưng các cơ quan chức năng cứ họp bàn lên bàn xuống, với rất nhiều văn bản chỉ đạo, kiến nghị, chủ yếu xung quanh vấn đề sử dụng nguồn tiền ở đâu, dù có năm Quảng Ninh thu được hơn 1.200 tỉ đồng từ bán vé tham quan vịnh Hạ Long.

Theo Nghị quyết số 88/2017/NQ-HĐND ngày 13.12.2017 của HĐND tỉnh Quảng Ninh, nguồn thu phí tham quan vịnh Hạ Long được trích lại 11% cho Ban Quản lý vịnh Hạ Long để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn; 89% còn lại được điều tiết cho TP Hạ Long để thực hiện đầu tư các dự án trên bờ và dưới vịnh Hạ Long.

Ngày 20.3.2023, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản số 597/UBND-XD3, chấp thuận chủ trương thực hiện các dự án sử dụng nguồn phí tham quan vịnh Hạ Long năm 2023, trong đó có Dự án đầu tư cải tạo, sửa chữa Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn và Dự án đầu sửa chữa, nâng cấp các nhà bè bảo tồn tại Cửa Vạn, Vung Viêng.

Tại kỳ họp ngày 19 - 20.7.2023, HĐND TP.Hạ Long đã quyết định bổ sung 2 dự án trên vào chương trình đầu tư công 6 tháng cuối năm 2023 của thành phố, với tổng số tiền khái toán là 25 tỉ đồng, từ nguồn 89% phí tham quan vịnh Hạ Long để lại cho TP.Hạ Long.

Ban Quản lý vịnh Hạ Long đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo UBND TP Hạ Long khẩn trương triển khai thực hiện việc đầu tư các dự án trên đảm bảo đúng tiến độ, hoàn thành trong năm 2023.

Tuy nhiên, đến nay việc “cứu” làng chài mới bắt đầu, nhưng chỉ “cứu” một phần và bằng nguồn 11% thu được từ bán vé tham quan vịnh Hạ Long dành cho Ban Quản lý vịnh Hạ Long.

Theo Báo Lao động.

Bạn cần đăng nhập để bình luận